Gởi bạn bó tay_ Bài này mình trả lời com cho bạn ấy mọi người bỏ qua nhé ^^


Bạn bó tay thân, mình không muốn làm loãng list truyện của nhà ss Kiều nên đăng câu trả lời bạn tại đây kèm những com từ trước tới giờ. Có gì thắc mắc bạn cứ com bên dưới để không làm phiền nhà người khác nhé.

Comment của Bó tay:  Thế nếu các bạn ý có ý thức làm truyện vậy xin hỏi tại sao ko làm ebook ?
Tại vì chỉ muốn bo bo giữ cho mình.
Tại sao rất nhiều nhà khi hoàn truyện đều có ebook còn 1 số nhà thì lại hết làm pic rồi pass đủ trò , tôi nói thật , càng làm thế ebook lậu càng ra nhanh. Sao ko học tập các nhà khác , làm ebook ngay sau khi truyện hoàn , thì làm quái gì có cái gọi là ebook lậu ra đời.
bạn nào nói ăn cắp thì im đi nhá , bạn edit truyện ko phải là ăn cắp của tác giả ak, tác giả có cho phép chưa , chẳng qua chỉ là ăn cắp của nhau thôi , người này lấy của người kia , đừng ra vẻ đạo đức gì ở đây. Nếu nói như bạn quynhhoa thì nếu tác giả bik truyện của mình được chuyển thể lam nham thì các bạn ấy có còn muốn viết truyện ko ? Các tác giả cũng viết truyện 1 phần vì sở thik , còn bản quyền thì vẫn bán đó thôi. Giỏi thì bạn tung cái bản quyền hay chứng minh đã được tác giả cho phép edit ra đi.
bạn nào nói tẩy chay stent thì mình ko bik nhưng phải công nhận nhờ stent thì dân đọc truyện free mới có truyện xuất bản để đọc , chả ai dư tiền mà nxb ra quyển nào hốt quyển đấy , ai cũng muốn free thì tại sao lại cứ phải khư khư giữ cho bản thân mình.
bạn nào nói bản edit là của mình thì set pass để cho 1 mình và vài đứa bạn vào mà đọc.
còn ko thì để editor khác làm truyện đó , những người mà sẵn sàng nói 1 câu , truyện chia sẻ free , muốn mang đi đâu nói mình 1 câu , ebook sẽ làm sau khi truyện hoàn. những người thế này mới là những người thật sự edit truyện và muốn mang truyện đến vs mọi người.
còn về stent , những người làm ebook free bên stent ko phải là do admin stent làm , chỉ là do nhiều mem khác muốn share ebook thôi. và ebook special đâu phải dùng để bán lấy tiền mặt ? họ chỉ để tặng cho các mem có đóng góp viết bài hay type truyện down chứ ko hề dùng tiền mặt đổi nên bạn nào ko bik thì qua đó mà đọc đi nhá.

Comment trả lời của Myumyu:

Gửi bạn pó tay.

Mình là một editor, ai đọc truyện ở nhà mình đều biết mình chưa bao giờ làm pic, chỉ đặt pass là tên nv những chương hot và chưa mở miệng đòi hỏi ở độc giả bất cứ thứ gì. Bạn đã nói vậy thì mình xin trả lời, mình chưa bao giờ down một cuốn nào ở stent chắc cũng đủ tư cách để lên tiếng. Một chương truyện edit mình edit ra mình sửa đi sửa lại không dưới chục lần, khi nào sửa tạm vừa ý thì mình mới làm ebook. Vì mình biết chương truyện còn trên blog và wed (do mình tự post) thì mình còn sửa được còn đã thành ebook, down về máy các bạn thì không sửa chữa gì được nữa. Và mình đã chia sẻ ebook những bộ mình làm xong, chắc không đến nỗi là kẻ ích kỷ giữ khư khư cho mình nhỉ *cười buồn*

Mình xin hỏi bạn, mình beta sửa đi sửa lại để làm gì? Không phải là vì muốn tôn trọng tác giả và các bạn hơn, để các được đọc những chương truyện hoàn mỹ sao? Có thể bạn sẽ nói tại sao mình không làm tốt ngay từ đầu, mình xin trả lời là thời gian và kinh nghiệm đã thay đổi câu văn của mình. Mình làm không tốt nhưng mình đang cố gắng tiến bộ từng ngày để mang đến những chương truyện tốt nhất chia sẻ với mọi người.

Mình chưa bao giờ đòi hỏi gì cả vậy thì sao cả quyền chỉnh sửa và quyết định đứa con của mình các bạn cũng cướp đoạt? Các bạn làm ebook có bao giờ quên đóng dấu tên mình vào không? Có bao giờ quên nhắc đi nhắc lại phải thank và comment không? Các bạn nỏ ra 5 phút để bấm phần mềm, mình bỏ ra gần 1000 tiếng để làm bộ truyện. Mình không cần com, mình không cần thank và cũng không cần ai biết tới, mình chỉ cần tác phẩm mình yêu thích, mình bỏ công chăm chút được đưa ra dưới hình hài trọn vẹn nhất. Như vậy cũng là sai hở bạn?
Nhiệt huyết để đổi lại vô tình. Xin bạn đừng trách vì sao editor vô trách nhiệm, ích kỷ phó mặc. Mình tôn trọng các bạn, tôn trọng tác giả nhưng các bạn không muốn thế. Mình có thể làm gì được đây

Comment bạn bó tay trả lời:thế mà có nick bên STENT với 45 coin đấy. bạn ko down ebook ở STENT thì sao lại có nick =.=
hờ hờ buồn cưới quá. nhưng mình vẫn ủng hộ nhà bạn , vì nhà bạn edit truyện và post truyện ko pic chỉ pass cho chương H. Minh biết chuyện bên stent tung ebook Vô Diệm Xinh Đẹp, nhưng trước hết , đó là do 1 nhóm chơi xấu STENT , sau khi down ebook ở box special thì tung ra ngoài hết. nên stent mới bất đắc dĩ tung ra tại box của mình. Nhưng khi những ebook tại box special bị tung ra ngoài thì nó có điều kiện đi kèm đó là : SẼ CÓ 1 EBOOK SÁCH XUẤT BẢN STENT KO TUNG RA VĨNH VIỄN. ĐIỂN HÌNH LÀ VÔ DIỆM XINH ĐẸP BỊ TUNG RA THÌ QUYỂN CHỈ VÌ YÊU ĐÃ BỊ XÓA KHỎI MỤC PUBLIC. Tôi nói thật , tôi bik Stent và Phong Linh cốc có gần như toàn bộ các ebook sách xuất bản , sách online cũng như ebook các truyện hay bị drop hay ( do nhóm edit của họ làm). Nhưng họ ko tung ra trên mạng mà chỉ giữ riêng cho mình. Trong khi đó chỉ tung ra 1 vài quyển rồi đặt riêng vào box đặc biệt. Tôi rất thik 2 quyển Đạo Phi Thiên Hạ và Ngồi Hưởng Tám chồng. lúc thỉnh thoảng muốn đọc , nhưng vào web xem từng chương rất rất lâu. Nên đã phải đăng kí type truyện rồi viết bài mới down được 2 quyển đó. Đâu phải dễ dàng mà down 1 lúc ngay , viết quá 5 6 bài 1 ngày là bị liệt vào spam ban nick ngay. Để kiếm 100 ecoin vào box special + 200 ecoin để down truyện tôi cũng phải viết bài hàng ngày , 1 ngày 3 4 cái còm để down đc. Tất nhiên vì truyện hay chúng tôi mới làm thế. Công sức edit truyện của các bạn chúng tôi đều trân trọng đấy chứ, nếu truyện bạn edit ko ra gì thì mất công đọc mất công sưu tầm ebook làm quái gì =.=. Nhưng quyển vô diệm bạn hoàn cũng lâu lắm rồi , mà mới beta đến chương 30 , đơi đến khi bạn beta xong thì là năm tháng nào tụi tui mới rớ vào ebook. Còn như bạn Hờ Nờ thì khỏi rờ luôn.

Comment Myumyu trả lời:

– Cái nick đó mình lập vì có bộ nhà mình là khẩu vị nặng bị đăng bên STENT nên mình buộc phải lập để vào đề nghị bạn làm ebook gỡ xuống vì mình vừa làm xong ebook khẩu vị nặng để đăng làm quà tết. MÌNH KHÔNG DÙNG NÓ ĐỂ DOWN EBOOK, chuyện này bạn có thể hỏi Clara Ngọc Thiên nhé. Một ngày nội beta và edit, đọc convert đã hết thời gian rồi còn down ebook để làm chi hở bạn. ^^

– Dù gì đi nữa cũng không thay đổi được sự thật là các bạn đã làm ebook lậu trên bản edit của mình. Các bạn tung trong mục nào, xóa truyện nào, đăng truyện nào là vì câu view, câu thank cho trang web mà. Các bạn có thể làm thế thoải mái với thành quả của các bạn nhưng xin đừng dùng thành quả của người khác để làm lợi cho mình. Công sức bấm phần mềm năm phút của các bạn bị đánh cắp, các bạn tức giận. Sao các bạn không nghĩ tới công sức 1000 giờ của mình vậy??

– Bạn viết bài, bạn bỏ công trong STENT là vì lợi ích của chính bạn mà bó tay, vì bạn muốn down ebook để đọc mà. Bạn nói bạn có đọc truyện ở nhà mình, mình xin hỏi bạn có bao giờ mình đòi hỏi từ bạn một thứ gì chưa? Bạn không cần viết bài không cần coin, vẫn đọc và down ebook có bìa, được sửa lỗi sạch sẽ và câu văn trau chuốt. Hay vì mình không đòi hỏi nên bạn thấy những chuyện đó là đương nhiên hở bạn *cười buồn*.

– Bạn có muốn xem mình sửa 1 chương Vô Diệm bao nhiêu lần không? Không dưới 5 lần đâu bạn ạ, mình biết các bạn muốn làm kỷ niệm nên mình mới sửa cho hoàn mỹ nhất, nếu mình tung ra ngay sau khi hoàn thì quá dễ hơn cặm cụi ngồi sửa thế này. Bạn cứ so thử chương 1 trong ebook đang có và trong bản online để thấy sự khác biệt. Mình làm điều đó không phải vì lợi ích của CHÍNH ĐỘC GIẢ đấy sao?

– Mình làm tất cả vì mình trân trọng độc giả, mình đọc online comment để trân trọng editor, mình mua sách để trân trọng tác giả. Mình là người ít lời nên mình nghĩ sự trân trọng hẳn nên chứng mình bằng hành động chứ không phải lời nói đầu môi. Mình không hối hận vì đã bỏ 1000 giờ edit và chỉnh sửa đi chỉnh sửa lại mấy chục lần vì mình tin rằng những thứ tốt đẹp nhất luôn dành cho người biết chờ đợi.

– Cuối cùng mình xin hỏi bạn một câu, có phải bạn chỉ trân trọng những gì tiện lợi cho mình không?

69 thoughts on “Gởi bạn bó tay_ Bài này mình trả lời com cho bạn ấy mọi người bỏ qua nhé ^^

  1. Mình khinh, mình khinh những thằng ăn cắp mà còn già mồm chối cãi như Bó tay. Nghe mà buồn nôn quá, Nếu bạn bảo các Editor đều ăn cắp bản quyền của tác giả truyện thì sao bạn không tự đọc nguyên bản bằng tiếng Trung hoặc đọc bản Convert đi còn chạy sang nhà khác la liếm kiếm miếng xương làm gì??? Myu Myu thân những kẻ như thế mặt dày lắm nói cũng vô ích thôi. Chắc nó phải Bó tay bó chân và bó toàn thân mới thôi trò ăn cắp. thật bực mình thay các người đọc chân chính

  2. Vì bạn dễ tính và dung túng độc giả quá nên mình toàn đọc chùa thôi, chưa bao h để lại comment. Lần này là do đọc cái comment của bạn kia lúc nửa đêm thật hộc máu, lại thấy thương bạn nữa hix.

    1. Về tình : Bạn đúng là editor có trách nhiệm nhất và thân thiện nhất mà mình từng biết, vì vậy mình ủng hộ bạn vô điều kiện :)) Hơn nữa mình thấy bạn kia được hưởng lợi mà k có thái độ biết ơn, ngược lại còn ăn nói bốp chát là không chấp nhận được.

    2. Về lí:
    a, Theo mình hiểu, những truyện ngôn tình được edit ở VN bây giờ phần lớn là “tiểu thuyết mạng” TQ, tức là nó được tung lên mạng trước rồi mới có cơ may được các nhà XB để mắt đến và đem xuất bản, nhưng k vì được xuất bản mà truyện post tràn lan trên mạng được gỡ bỏ xuống đâu. Các tác giả cũng biết thực tế đó, và một số tác giả còn nói luôn là cho phép mang truyện đi k cần xin phép=> không thể dùng từ “ăn cắp” như bạn kia được. Hơn nữa có nhiều editor còn có công là người phát hiện và giới thiệu những bộ truyện hay ở VN nên truyện mới được mua bản quyền và xuất bản=> khéo tác giả còn fải cảm ơn các bạn í ấy chứ. Các bạn editor k biết tiếng Trung để xin phép, nhưng một khi được tác giả hoặc nhà xuất bản yêu cầu gỡ bỏ thì mọi người đều rất tự giác. Còn nữa, theo mình nếu như truyện cứ để nguyên trên blog thì k sao, nhưng tổng hợp lại có thể là nguồn để in sách lậu, đấy mới là ảnh hưởng thực sự đến tác giả.
    b, Cái này Myu nói rồi mình vẫn phải khẳng định lại: Việc các bạn làm ebook lậu và các bạn editor mang truyện về edit bản chất là khác nhau, khác ở “giá trị gia tăng” và “lao động” đã bỏ thêm vào để chuyển đổi cuốn sách.
    c, Sao bạn ấy ngồi cày để kiếm coin down sách được mà click mấy nhát để nhảy chương truyện lại khó đến thế (≧∇≦)
    d, Việc làm ebook lậu sẽ ảnh hưởng đến cả kế hoạch của editor và nguyện vọng chính đáng của các bạn muốn được đọc bản beta tử tế. (có cần nói thêm nữa k?)

    Ồi ôi gõ mất 1 tiếng mới xong, đúng là ham hố thị phi quá:-j Bạn Myu fighting!!!

  3. Mình vừa đọc được bài viết của bạn, cũng thật sự thấy bất bình cho bạn, mình chỉ là người hay đọc truyện cũng ko hay comment nhiều, nhưng nếu đổi lại là mình trong hoàn cảnh của bạn mà đọc phải comment kia chắc mình cũng điên lên mất, mình rất cảm ơn những editor như bạn thế nên mặc kệ những gì người khác nói nhé, bên cạnh những người như thế vẫn còn có những người khác thực sự tôn trọng và quý trọng những gì bạn làm, Cố lên nhé!

  4. chào bạn ,
    thi thoảng mình vẫn ghé qua blog của bạn chơi rồi ngắm tr ^^ nhưng hình như mình chưa có comt nào trong blog của bạn thì phải .
    dạo gần đây vụ bên Stent ầm ĩ quá mà qua đây thấy nhà bạn cũng vướng vào chuyện này , Nên mình cũng muốn chia sẻ với bạn một chút :
    mình cũng là 1 editor .. thời gian mình ed có lẽ cũng gần đc 2 năm rồi ^^, và mình cũng chỉ có 2 tr đã làm hoàn . trong đó có 1 tr mà mình làm lần đầu tiên bước chân vào ngôn tình và cũng là đứa con tinh thần đầu tiên của mình ^^ . mình hoàn tr đó cũng đã được 4 tháng rồi và mình cũng có ý định là eb nhưng đến tận bây giờ mình mới beta được có 3 c ^^ * vì mình quá lười ý mà * . bởi đó là tr đầu tay của mình nên mình muốn chăm chút cho nó một cách hoàn hảo nhất đến mức mình muốn nó ko có một lỗi sai chính tả nào thì mới làm eb ^^ . vậy nên mình rất hiểu cảm nghĩ của bạn khi muốn beta tr để làm eb .Nói thực mình beta lại mà như edit lại vậy ^^! vì mình làm tr đó những gần 2 năm mới xong .. giọng văn của mình thì cứ thay đổi dần dần .. vậy nên những chương đầu thực sự khiến mình thấy xấu hổ ^^!

    trước đây có thể mình sẽ cố gắng nhắm mắt mà cho qua những bản edit lỗi để đọc nhưng hiện tại thật sự mình ko nuốt nổi, bởi vậy mình rất quý những người edit có kinh nghiệm bởi những bản ed của các bạn khiến mình cảm như được đọc tr dịch vậy .

    Với chuyện eb lậu mình cũng ko biết nói gì . đây là dựa theo ý thức của bản thận mỗi người. Các bạn ấy cứ nói rằng đều là vì yêu thích tr nhưng có bạn nào hiểu để edit ra một bộ truyện mỗi Editor đã phải bỏ công sức và thời gian ra để làm. rồi họ cướp đi một cách trắng trợn như vậy.

    Mình vẫn luôn tự an ủi : đến sách XB còn có eb thì bản edit của mình có là gì ╮[╯▽╰]╭ | Vậy nên mình mong bạn đừng đóng Blog và mình vẫn rất muốn đọc những bản eb hoàn chỉnh mà được bạn chỉnh sửa (*´▽`* . .

    Mong bạn giữ vững tinh thần để hoàn thành kỳ thi cho tốt và có tinh thần ed tiếp ^^

    • Cám ơn bạn đã chia sẻ vói mình, mình vẫn tin có những người đọc hiểu thế nào là đúng là sai. Giống như truyện chúng ta edit cũng có nhân vật chính diện nhân vật phản diện vậy vậy ^^, có người muốn làm nhân vật phản diện thì mình cũng đành chịu thôi. Chúng ta cứ beta cẩn thận bạn ạ, mình tin rằng ebook của chúng mình ăn đứt ebook lậu ^^

  5. Dao này ta chú tâm vào đọc convert và thỉnh thoảng đọc bên Cung quảng Hằng nên k biết dân tình gần đây âm ĩ như vậy Σ( ° △ °|||),ta cũng có mấy lời thế này (đây là ta đang đứng trên quan điểm người đọc và cũng là trên quan điểm người ed *hắc hắc* dù ta chưa ed tr nào nhưng cũng từng hứng lên học đòi ^^)
    – Myu thân, công sức nàng bỏ ra các độc giả đều biết, tấm lòng của bạn với tr mạng mọi người cũng biết cả nên hãy hạ hỏa trước đã, tức giận chỉ hại mình thêm thôi chứ có ích gì đâu *để dành sức khỏe để ed tr cho cả nhà đọc chứ ^^*
    – Bạn Bo tay – người qua đường giáp: tôi cũng là một độc giả của tr mạng, tôi cũng như bạn muốn đọc là cả một quyển luôn chứ không muốn đọc từng chương một nếu có thể. Và tôi có một cách: đọc convert – mà bản convert thì các converter share free cả đó. Còn nếu bạn không đọc được convert thì hãy YÊN TÂM CHỜ EDITOR nhé, có thể bạn có nhiều thời gian để lướt web, đọc tr nhưng các editor thì họ còn cả CUỘC SỐNG RIÊNG nữa, họ cũng có nhu cầu đọc tr chứ không thể cả ngày ngồi ed cho chúng ta đọc được. Vì vậy, bạn hãy thông cảm và kiên nhẫn chờ những ebook được làm ra với tất cả tâm huyết của editor. Còn bạn nói bên Sent làm ebook nhanh, lấy bản edit của người khác làm thì đương nhiên là nhanh rồi, nếu họ tự ed rồi làm ebook thì có nhanh như vậy không?. Mỗi một bản edit là một đứa con tinh thần của editor, bạn có chấp nhận được việc đứa con của mình bị ăn cắp, sao chép, buôn lậu không? Nếu bạn chấp nhận được thì tôi cũng botay.com ╮(╯_╰)╭
    Vậy nhé!

    • Thật sự là đọc com của nàng ta rất vui vuvu ạ. Nàng là một trong những độc giả đầu tiên của blog mà, có thời gian tạt qua tâm tình với ta nhé. Ta bình tâm lại rồi, ta đăng cái này vì ko muốn làm rối list nhà ss Kiều thôi, cám ơn nàng nhé. Nếu độc giả nào cũng như nàng thì hay biết mất

  6. Myu à *ôm*
    Dạo ần đây ta bận kinh hồn nên chả có thời gian lượn lờ ở đâu hết, tuy nhiên nếu nhà nàng có truyện thì ta vẫn biết vì có mail thông báo.
    Cả tuần nay ta không check mail nên cũng không đế ý, nay vào xem mới phát hiện ra nàng lại vướng vào 1 vụ lùm xùm như thế này… haiz…
    Thế giới ngôn tình, từ lúc ta mới bắt đầu biết cho tới giờ lúc nào cũng có phong ba, vài ba tháng yên lặng lại nổi lên một trận, không nhà này cũng nhà kia dính vào, riết rồi người người đóng cửa khóa bài, nhà nhà tắt đèn, xóa blog…
    Ta cũng không biết phải nói gì với nàng lúc này, chỉ muốn nàng biết rằng: Ta ủng hộ nàng, ngày trước đã vậy, bây giờ và sau này cũng vậy…
    Cố lên!
    Đừng khóc!
    *ôm*

  7. Đọc cái comt đầu của bạn này mà ta buồn cười cho cái lý lẽ của bạn ấy quá :)))

    Thôi bây giờ nàng cứ như lời bạn ấy nói, edit xong một chương thì ‘phải’ beta lại gấp, để sau này có hoàn truyện thì tung ebook ngay và luôn đi, để mấy bạn ấy ‘mắc công’ tung giúp nữa, nha =))))

    Mà ta sâu lười thế này, có khi nào hoàn bộ HH, cũng được các bạn ấy chiếu cố đến không nhỉ 😛

    P/s: Comt 2 của bạn ấy đầy chữ với số, ta lười nên không đọc, thông cảm nha nàng, dù thế nào, ta vẫn luôn ủng hộ nàng mà ❤

    • Có j đầu nàng, ta post lên là để tranh luận với bạn ấy mà ko chiếm đất người khác thôi. Nàng đọc và ủng hộ ta là được rồi. Nói chung ta nghĩ lời văn của ta bây h khá ổn, truyện mới chỉ cần soát lỗi một lần là được rồi, chứ truyện hồi trước ta sửa nhiều lần lắm mà vẫn chưa vừa ý, đến khổ. Có j nàng cứ tung ebook đi, nhắn thêm câu đây là bản cấp tốc, sau này beta lại sẽ có bản hoàn thiện sau :]]

  8. tôi không biết bạn botay gì gì đó có thấy được mấy dòng này của tôi không nhưng mà thiệt tình tôi thấy bạn thật là !@#$%^&*()
    Gửi botay:
    Tôi là người Hoa sống trên đất Việt Nam (nhìn tên họ của tôi sẽ biết) Tôi là tác giả, cũng là editor (nói là dịch giả thì chuẩn hơn), nhưng mục đích của tôi không cao cả như Myu, nàng ấy edit vì tâm huyết, vì đam mê và cũng là vì đọc giả, còn tôi dịch truyện để trau dồi văn phong tiếng Việt của mình.
    Tôi dịch truyện Trung – Việt và tôi viết truyện bằng tiếng Trung (phồn thể nhé, tôi không đọc được phần lớn chữ giản thể.) 1 truyện ngắn của tôi đã từng có editor Việt Nam chuyển ngữ và tôi thật sự rất vui vì điều đó chứ không có cảm giác truyện của mình bị “chuyển thể lam nham” như bạn nói. Đối với một tác giả mà nói, từ việc truyện của mình đang nằm chèo queo trên trang web trăm ngàn bộ truyện khác nhau mà được người nước ngoài chú ý tới, convert rồi edit lại thì đó thực sự là một niềm vinh hạnh. Thứ nhất, các bạn chọn truyện của chúng tôi giữa vô vàn sự lựa chọn khác nhau. Thứ hai, các bạn bỏ một khoảng thời gian còn NHIỀU HƠN thời gian chúng tôi viết truyện chỉ để truyện của chúng tôi được chia sẻ miễn phí, phi lợi nhuận cho những người cùng sở thích. Chúng tôi tự hào và biết ơn các bạn vì điều đó. Còn chuyện bản quyền à, bản quyền chỉ được nhắc tới khi truyện của chúng tôi biến thành mục đích kinh doanh hoặc thu lợi của ai đó mà thôi. Chúng tôi post truyện lên mạng là đã chấp nhận chia sẻ đại trà, nhưng điều đó không có nghĩa chúng tôi đồng ý cho phép người khác kiếm tiền trên công sức của mình. Nói ngắn gọn, ngày nào các bạn còn edit vì sở thích và lòng nhiệt thành, ngày đó chúng tôi sẽ không đề cập chuyện bản quyền với bạn.
    Không sai, trước đây một thời gian, giới tác giả người Hoa đã từng sôi nổi lên tiếng về vấn đề bản quyền khi biết có một bản dịch tồn tại mà họ chưa cho phép (đặc biệt là ở Việt Nam, nơi ngôn ngữ và văn hóa ít nhiều có tương đồng và lượng truyện edit ở đây cũng là một con số khổng lồ), chuyện cũng dễ hiểu thôi, đây là phản ứng tự nhiên của con người khi ‘đứa con’ của mình bị đụng chạm. Nhưng sau khi họ biết các bạn edit là phi lợi nhuận thì họ đã im lặng trở lại, thậm chí thi nhau xem thử truyện của ai được chuyển ngữ nhiều hơn.
    Cho nên, chuyện bản quyền chúng ta không nhắc tới nữa. Nói cách khác, về lý, Myu không có sai, tác giả còn không lên tiếng về bản quyền thì chẳng có ai được phép lôi nó ra đề cập. Về tình, tôi nghĩ phản ứng của Myu nói riêng và phản ứng của các editor nói chung khi có ebook lậu ra đời là hết sức bình thường. Bạn cứ tưởng tượng bạn là một đầu bếp có tay nghề, bạn chuẩn bị nấu một nồi canh, sơ chế xong, bắt lên bếp, nước sôi tới nơi rồi nhưng mà tự nhiên có người khác nhảy vô nêm nếm làm nó đi chệch dự định ban đầu về chất lượng rồi tiện tay nhấc xuống giùm bạn và mời mọi người xơi thì bạn có biết ơn người đó không hay là sẽ có ngôn từ và hành động phản kháng (công khai hoặc ngấm ngầm)?
    Gửi nàng Myu iu dấu:
    Nói thật là truyện nàng edit ta đều đọc bản raw cả rồi, có chỗ chưa mượt lắm vì thành ngữ và từ ngữ tiếng Trung đôi lúc khó tìm được đồng nghĩa tiếng Việt, nhưng có nhiều chỗ ta thực sự phục cách dùng từ của nàng, có một số chữ ta không bao giờ ngờ là có thể dịch thành như vậy, một chữ thôi: TUYỆT!
    Kệ chúng nó đi nàng ạ. Đừng để tâm nữa, truyện cũng là sách, đã là người đọc sách nhất định có tầm nhìn, họ muốn cho ebook lậu thì cứ để họ phát hành đi. Nàng cứ chuyên tâm lo việc của mình, khi mà bản ebook của nàng trình làng với chất lượng tốt hơn hẳn thì người ta cũng tự biết cái kia là lậu, là hàng fake, người ta sẽ tự động tẩy chay thôi. Nàng đi mua hàng, mua trúng hàng dỏm thì không những nàng sẽ bỏ đi mà còn vĩnh biệt luôn người bán, đúng không? Không phần mềm nào thay thế được tâm huyết của con người, mà công sức click chuột của những kẻ có vấn đề trong suy nghĩ và nhân phẩm thì càng không đáng nhắc tới. Nàng cứ kệ chúng nó đi, đừng nhìn, đừng nghe, đừng hỏi, đừng phản hồi nữa. Mắt không thấy tâm sẽ không phiền. Bọn họ có thể có lượt view cao hơn nhưng họ không có đọc giả trung thành, chỉ như một QUÁN CÓC VEN ĐƯỜNG, người ta khát thì trả tiền và uống nước, sau đó quay lưng bỏ đi. Còn nàng, nàng đã xây dựng được LẠC HOA CUNG thành một NGÔI NHÀ thân thương của rất nhiều người. Nàng ở một tầm nhìn cao hơn, nhân cách đẹp hơn, văn minh hơn, ta thấy nàng cũng không cần thiết phải hạ mình đi nói chuyện qua lại với những người như vậy. Đừng tranh cãi về vấn đề này nữa, cẩn thận bạn đang PR miễn phí cho Stent đấy (vì trước giờ mình chưa nghe tới Stent bao giờ a ^^), cũng có thể gây loãng cho đọc giả đấy. Thị phi chưa bao giờ là thứ tốt để dây vào.
    Thân ái.
    P/s: vui vẻ và thành công nhé. ^^

    • Cám ơn nàng, ta không biết nói j thêm để cảm ơn nàng thanh minh cho giới editor, thật sự là có những tác giả để luôn bảng là muốn đem đi đâu thì đi, đừng gửi mail tới làm phiền (vd:yêu chu) nên khi các bạn ấy nói editor ăn cắp ( không chỉ một lần) thì ta bất bình lắm , nhưng không muốn tranh cãi ở nhà người khác nên mới lôi về đây. Truyện ebook ta nghĩ thông rồi, giống như nàng nói, chất lượng của hai bản ebook khác nhau, ta tin bạn đọc đủ tinh tường để nhận ra điều ấy. Hjhj. Ta cũng không muốn dây vào thị phi đâu, lần này không biết là lần thứ mấy chục cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng rồi, nhưng thôi, sau này ta cũng không vác nó về nhà mình nữa ha.

      • Cái này thì chắc chắn rồi bạn ạ. Mình là một reader, vẫn thường đọc ebook, chỉ cần là ebook chính chủ, bản thân mình sẽ xóa ebook lậu và down ebook của editor. Một phần ebook lậu sẽ không có chỉnh sửa so với bản trên mạng. Hai là cố gắng của editor thì luôn được đặt lên hàng đầu. Mình rất thích văn phong của bạn. Dù chỉ đọc thông qua ebook 😀

      • Hi vọng bạn ko đọc trúng ebook không chính chủ, mình rất xấu hổ về mấy truyện cũ. Con đường beta thì dài dằng dặc ko thấy bến bờ :]]

  9. Muốn nhấn 1000 like cho comment của bạn Tuyết Lăng ở trên :))

    @Myu tỷ: Muội cũng định com cho tỷ cái, nhảy một chân vào đống thị phi. Nhưng nghĩ lại thì, thứ nhất, muội cũng là người hay down truyện trên STENT, vì không thể không nói, lượng truyện xuất bản được type lại bên đó có số lượng không hề nhỏ chút nào, mà muội lại là người ít bỏ tiền ra mua truyện TQ về nhà giữ, nên… ừ thì… muội đã ‘sa chân lỡ bước’ vào mục Ebook sách xuất bản từ lâu rồi *che mặt* Mà không chỉ stent, muội còn hóng ebook bên Phong Linh cốc, cả group Chăm chỉ làm ebook trên FB nữa, hơ hơ *tiếp tục che mặt*. Tuy thế, không ngờ được cái box Ebook khác bên đó lại là nguồn gốc sinh ra một đống sự vụ ảnh hưởng nghiêm trọng tới giới editor như bây giờ, aiz~. Mà thứ hai, những gì muội muốn nói *chỉ chỉ lên trên* mọi người giành hết rồi còn đâu :((
    Thôi thì, vẫn dành cho tỷ một cái ôm an ủi nhé *dang tay*
    Thấy Bl x Bl được tung chap mới, có vẻ tỷ đã không còn luẩn quẩn vì vụ này nữa rồi, muội thấy vui lắm. Đúng sai là ở trong lòng mỗi người tự định, mà thiết nghĩ, độc giả cũng sẽ tự biết lựa chọn và cân nhắc mà thôi. Với những người không đáng để tâm, dứt khoát ném bọn họ ra ngoài đại não đi, ơ mà nếu có trong tiểu não nữa thì cũng ném nốt luôn nhé.
    P.s: Tỷ thi thế nào rồi? Không bị ảnh hưởng gì nhiều chứ?

    • Tỷ thi ra kết quả 2 con 8, 1 con 2. @.@ Ảnh hưởng ko nhiều lắm, chủ yếu là tỷ ko ngủ được nên đầu óc hơi lơ mơ tí, sợ nhất là khoản vừa phóng xe tới trường vừa gà gật thui hjhj

      • Ấy ấy, tỷ à, muội là muội thương cái mạng của tỷ lắm nhé, đừng có phí phạm đấy. Buồn ngủ thì nhai kẹo cao su hoặc tập trung vào cái gì đó cho đỡ hơn, chứ cứ vậy thì nguy hiểm quá >”<
        P.s: Ô hô hô, muội cũng có 1 con 2 này, cơ mà, tại trường chấm ảo *vật vã*

      • Tỷ từng té một lần rồi, được người đi đường lôi xác vô lề. Lúc tỉnh lại ko nhớ mình là ai nhưng mà vẫn nhớ phải lên trường để thi :]] :]]
        *xoa xoa đầu* hè thầy ko có suất dạy thì buồn lắm, thôi thì muội thông cảm cho thầy 😆

  10. 1. Không hiểu sao có nhiều người nói câu các bạn edit ăn cắp của tác giả, chẳng qua chỉ là ăn cắp của nhau thôi. Nếu bất mãn thì có thể đừng dùng “đồ ăn cắp”.
    2. Người ta beta cho đọc mà cũng kêu, thử đọc 1 bài lỗi nhiều quá xem có điên lên không. Người đọc có thể bỏ qua, nhưng người edit chỉ cần sai 1 lỗi nhỏ thôi là thấy nghiêm trọng quá mức rồi. Hơn nữa trước khi thành editor bị ảnh hưởng bởi lối edit của 1 số người khác, do đó sẽ có những lỗi ngược từ hoặc dùng từ hán việt quá nhiều, phải edit 1 thời gian có kinh nghiệm thì mới nhận ra và sửa chữa.
    3. Không phải ai cũng vô công rồi nghề mà beta nhanh được.

    P/s: ss Myu hiền quá nên toàn bị bắt nạt, ss bận việc thì cứ edit và beta thong thả.
    Thích comment của ss Tuyết Băng đáng yêu kia quá ❤

  11. ơ ơ, thế cái bạn bó tay này là có thật hở Myu? ko có ý nghi ngờ nhưng minh thật sự ko tin nổi có người vô lý, ích kỷ đến thế. có lẽ chỉ trên thế giới mạng người ta mới thấy dc mặt xấu của nhau, vì các bạn ko sợ mất mặt, nên cứ thoải mái làm chuyện mình muốn, dù chuyện í có xấu đến cỡ nào. hơ hơ, nói rồi tự nhiên lại muốn xem mặt bợn này, hay bữa nào nhờ ông anh hack phát?

  12. đúng là tất cả truyện đều edit lậu nhưng ko vì thế mà phủ nhận công sức của các bạn editer đc, t từng đọc convert nên t hiểu rất khó để dịch đc sát nghĩa, rồi sửa lỗi chính tả như Myu nói, hoặc chỉ là những chú giải nhỏ bên dưới mỗi chương cũng đâu phải dễ, mục đích phi lợi nhuận, bây h các bạn chỉ vc copy công sức bao ngày của Myu rồi biến thành của bản thân thì sao đc
    bạn BT nói cũg có cái lí của b, vc này vẫn luôn là vđ tranh cãi từ trc đến h, nhưng t muốn nói về thái độ của bạn, dù là ở trên mạng cũg nên học cách tôn trọng ng khác. T chưa từg thấy 1com men nào Myu tỏ thái độ vs ai cả, dù có bị giục truyện, hay bạn ấy có vc riêng, luôn thoải mái giải thíx cho từng ng. Bạn ấy xứng đáng đc tôn trọng! if muốn bạn BT có thể thầm lặg mà down ebook về, nhưng bạn ko nên chỉ dùg vài dòg com men mà phủ nhận nhữg công sức Myu đã bỏ ra đc.

    • Nói chung ko edit lậu đâu nàng ạ, ta có gửi thư xin vài tác giả mà họ không trả lời í. Nói chung là văn học mạng, nhiều tác giả không được xuất bản cũng ko chú ý chuyện này lắm. Chỉ cần chúng ta làm phi lợi nhuận là okie ^^
      Làm ebook cũng được, nhưng đừng post nó lên để câu view, câu like hay mừng sn cho thành viên nhà mình. Thấy truyện mình bị đưa lên làm ‘quà” sn mà ta buồn ghê gớm.

  13. Gửi Myu! dù thế nào bạn cũg hãy giữ vữg lập trường của mình nha, đừng bao giờ thay đổi, nếu thấy mệt mỏi thì lại làm dân đọc chùa, thỉnh thoảng com men, ấn like ũng hộ các nhà như ta nè :), cảm ơn vì nhữg gì Myu đã làm! (nc nghiêm túc nên đổi xưng hô nàng-ta nha ^^)

  14. – muội thấy buồn cười cái đoạn bảo cái editor ăn cắp của tác giả rồi dịch lậu qá 🙂
    đã là 1 tác giả viết truyện ra thì đều mong muốn truyện của mình đc nhiều người đọc nhiều người bíc đến. Càng nhiều người thưởng thức thì càng vui, có tác giả nào k mong muốn như thế sao ? ai lại đi giữ bo bo cho riêng mình ?
    nhưng có 1 số tác phẩm hay, nổi tiếng đc xuất bản, in sách. nhưng cũng có 1 số k đc may mắn như thế thì sao ? sách k đc in thì có thể nói là k đc nổi tiếng cho lắm, ít người đọc và biết đến hơn. Như thế thì tác giả có buồn k ?
    vì thế nên việc editor online trên mạng cũng nhằm việc giúp các reader có thể đọc đc nhiều truyện hay của các tác giả, còn giúp tác giả có thêm nhiều fan hơn. Như thế thì có gì sai chứ ?
    vậy mình xin hỏi 1 câu là việc bạn lấy thành quả của người khác rồi làm thành sản phẩm của riêng mình thì như thế là đúng chăng ?? đúng với cái lý sự của bạn chăng ??/

  15. MYU ƠI, MÌNH HAY ĐỌC TRUYỆN NHÀ BẠN MÀ VẪN CHƯA CMT LẦN NÀO, LẦN NÀY MÌNH CHỈ MUỐN NÓI, BẠN ĐỪNG BUỒN NỮA NHÉ, VÌ CHẮC CHẮN CÓ NHIỀU NGƯỜI ỦNG HỘ BẠN ĐÂY. MÀ MÌNH CŨNG THÍCH TRUYỆN NHÀ MYU LẮM

  16. bực mình với cái bạn bó tay này,ko thử đặt bản thân vào bị trí của 1 editor,đặt đi rồi hãy nói,chỉ biết hưởng lợi,chỉ muốn đọc hết cả bộ truyện trong 1 lần down mà ko biết để edit bộ truyện đã vất vả thế nào chứ đừng nói là chỉnh sửa từng câu từng từ để ra ebook hoàn chỉnh.ai cũng như bạn thì ở LHc này đã ko nhiều người chờ đợi tỷ Myu cho ra lò từng chương nóng hổi,đúng là ngồi mát ăn bát vàng mà lại còn ăn mày ăn đòi ăn cả xôi gấc

  17. ko biết bạn còn nhớ mình không,mình từng lấy truyện “khẩu vị nặng”của bạn đăng bên Stent đó,nhưng mình đã gỡ xuống ngay sau khi nhận tin nhắn của bạn.Nói thật trong các editer mình từng biết thì nhà bạn và nhà tieuduongtieuduong là những editer mình thấy thân thiện với độc giả nhất,mặc kệ những người như bạn bó tay đó đi,bạn hãy cứ cố gắng hết khả năng mình,không phải ai cũng có suy nghĩ như bạn bó tay đâu nên bạn đừng chán nản nhé…

    • Mình nhớ chứ bạn, khi đó mình chỉ hỏi với tâm lý cầu may thôi, nhưng mà bạn đã gỡ ngay. Mình rất biết ơn bạn về điều này ^^. Mình không buồn nữa đâu, mình đang tiến hóa thành con gián mà hjhjhj

  18. Nói đến chuyện bản quyền ở TQ & VN ai chả biết toàn hàng fake, bản lậu với crack.
    Mấy truyện trên mạng TQ có phải truyện nào của tác giả nào cũng đc xuất bản đâu. Chứ nói thật tiền bản quyền có thu được ở VN chảng bõ bèn gì, như cuốn ‘Đức Phật & nag’ đã xuất barnowr VN tiền bản quyền thấy bảo có hơn 100$
    Các nag làm free càng làm cho truyện của các tác giả đc nhiều người biết đến đứa con tinh thần của họ hơn mà thôi tuy rằng editor với tác giả ko đc đồng nào. TQ muốn truyền bá Văn hoá sang VN mà nên bản quyền phim với sách lúc nào chả rẻ hơn mấy nước khác, nhiều lúc là cho ko nữa.
    Ko cần đến lượt mấy bạn cũng phận đọc chùa, dùng soft lậu vào thương vay khóc mượn hộ bản quyền cho tg làm gì rồi thúc vào đít giục giã “Sao lại ko có bản quyền, Sao ebook lại ko có, lại chưa xong, ko thì đây copy về dán nhãn của mình lên nhãn người khác nhé”.
    Người dịch/edit làm free nhưng vẫn còn đề tên tác giả chứ ko xoá toẹt tên người khác đi đóng mác mình lên để nhận vơ như thế.
    Nag đừng quá buồn vì mấy truyện nag edit bị lén tung ebook, truyện nhà nag có độ hot thì mới bị copy chứ. Bản nag làm sau kĩ càng chất lượng hơn thì độc giả sẽ chọn bản sau mà thôi, đều free cả tội gì ko chọn bản ít lỗi hơn, chọn bản làm ẩu cho nhanh làm gì.
    Ta vẫn đợi ebook nhà nag, lúc nào làm xong ebook nào đó nag làm cái bài thông báo ở đầu trang đánh dấu cho ta down ké với nhá.

    • Ta đang nhờ bạn viết cái thư mẫu xin per bằng tiếng trung post lên cho các bạn dùng. Đa số tác giả đều dễ tính nên chẳng có vấn đề gì đâu. Yên tâm, bản ebook của ta bảo đảm ngon lành cành đào gấp 100 lần bản lậu.^^

  19. Com kiểu ấy người ngoài như muộn còn buồn và tức nữa là người trong cuộc như tỷ. Muội thật sự khâm phục sự kiên cường và bình tĩnh của tỷ, là muội chắc ko làm được như vậy! Tỷ cố lên nha! ^__^

  20. (*´▽`*) Tội lỗi quá, đọc truyện nhà bạn nhiều lắm, nhưng bây giờ mình mới comt, hic, tại vì mình toàn đọc bằng điện thoại thôi, truyện đầu tiên mình đọc ở nhà bạn là “Ngồi hưởng tám chồng”, nhớ cái ngày ấy đọc mấy chương đầu trong lớp, mặt cứ tủm tỉm cười cười làm bạn bè quay sang bảo mình ngộ (≧∇≦) Bạn ơi, mình muốn nói với bạn:
    (∩_∩) Cám ơn bạn nhiều lắm, vì tâm huyết, vì những gì bạn đã bỏ ra để mang đến cho độc giả những bộ truyện hay, cám ơn bạn! *gửi ngàn nụ hôn*
    | ~(‾▿‾~) | Mình ủng hộ bạn, chờ bản ebook chính chủ, ờm (≧∇≦) nói thật là mình thích tải ebook do chính các editor tung ra trong nhà, ko biết mình có biến thái không mà cảm giác đọc từng chương truyện trong nhà các bạn edit và rồi tải trên chính nhà các bạn về- thấy thoải mái ~ ^^ ~

  21. Chào em Myumyu!

    Chị chắc chắn là nhiều tuổi hơn em nên mạn phép được xưng chị nhé. Chị cũng là một editor nên rất hiểu cảm giác của em lúc này, thật ra chị nghĩ nếu editor không làm ebook, muốn mọi người chỉ đọc truyện trên trang của mình cũng là việc hoàn toàn bình thường, vì bỏ thời gian ra để edit hoàn một cuốn truyện là rất nhiều, chưa kể còn tìm hiểu, tra cứu khi edit nữa. Chuyện bên STENT thì cũng rất nhiều editor bức xúc, có khi cũng nên làm một cuộc cách mạng thôi. Tuy nhiên phần lớn vẫn là do người đọc, họ chọn cái có lợi cho mình, lựa chọn đọc và làm ebook lậu nên bọn họ mới càng ngày càng tung hoành.

    Khi chị edit xong Vân Trung Ca cũng cố gắng chỉnh sửa rồi làm ebook thật nhanh, vì sợ rằng bạn nào đó chờ không nổi vác bản chưa chỉnh sửa đi làm ebook rồi tung lên. Còn về ebook của em, chắc chắn rất nhiều bạn vẫn chờ bản mà em đã chỉnh sửa xong, em yên tâm mà thi tốt nhé. Không chỉ có em, mà còn rất nhiều editor khác ngang nhiên bị mang bản edit của mình đi làm ebook lậu rồi phát tán, thật cũng không biết làm gì trong trường hợp này nữa. Thế nên em hãy cố gắng nhé, tiếp tục làm một editor thật trách nhiệm, tất cả mọi người vào nhà em đều biết và ủng hộ em mà, những chuyện khác thì cứ coi như là không biết đi, cứ mặc kệ cái bọn ăn cắp thành quả lao động của người khác rồi còn bảo người ta đi “ăn cắp”. Vâng, không có những editor “ăn cắp” thế thì đám đó lấy bản convert ra làm ebook để đòi người khác thanks sao.

    Chị có tình cờ đọc được một bài về thị phi ebook thế này, chị rất là ủng hộ bài viết này, em đọc thử để giảm bức xúc nhé:

    http://thiphiebookngontinh.wordpress.com/2013/04/20/thi-phi-so-hai-ca-me-mot-lua-va-cau-chuyen-ga-nha-benh-vit-nha/

    • Cám ơn chị, em vừa coi bài xong. Cảm thấy cũng được an ủi phần nào vì có người thấy hiểu cho nỗi khổ tâm của các editor. Hồi trước em cắm đầu cắm cổ edit thật nhanh, h thì thoải mái hơn rồi. Để dành thời gian làm việc mình thích chị ạ, beta xong rồi mới đăng rồi đưa ebook luôn cho khỏe ^^

  22. Lâu rùi ko vào wp, nhà t cũng bị làm ebook lậu nè TT__TT
    Cũng lồng lên muốn khóa blog như nàng rồi lại thui, nghĩa lại còn bao nhiêu bạn bè, đóng cửa nhà thì buồn lắm.
    Biết bị lậu ebook xong, tui chạy hồng hộc đi xem nhà mình có lậu ko, kết quả… lậu rồi.
    Đọc com với cả nội quy bên đó mà tức hộc máu, điên nhất là câu bản quyền bản ebook thuộc về người làm ebook, P, đã cướp trắng rồi lại làm ra vẻ mình có học (╬ ̄皿 ̄)凸

    • Nói chung là mình ko có quyền j, nhưng người làm ebook thì có quyền nàng ạ. Nàng cứ thoải mái đi, coi như đỡ mất công beta lại hjhj. Những người chờ sẽ chờ, những người muốn ăn xổi thì muôn đời vẫn ăn xổi thôi

  23. Dạo 1 vòng wp, coi bộ bên Stent gây thù chuốc oán nhiều nơi nhỉ, dạo này ngôn tình lắm thị phi quá. Trong lĩnh vực nào thì cũng gặp mấy chuyện kiểu này thôi, quan trọng là bạn đừng bỏ cuộc nhé, be strong…

Emotions: щ(゚Д゚щ) | (屮゚Д゚)屮 | \("▔□▔)/ | (╬ ̄皿 ̄)凸 | (╯‵□′)╯︵┻━┻ | ಠ_ಠ | (≧∇≦) | (*´▽`*) | (●^o^●) | ╮[╯▽╰]╭ | O(∩_∩)O | ╮(╯_╰)╭ | ╭ (╰_╯)╮ | *^﹏^* | Σ( ° △ °|||) | ~(‾▿‾~) |

